เลือก Font ไหนดี?

บางคนคิดแล้วคิดอีก 

แต่บางคนไม่เคยสนใจ...

คำถามแรกค่ะ เราเป็นคนกลุ่มไหน?

หากเป็นกลุ่มหลัง ที่ไม่เคยเปลี่ยน Font จาก Default ที่โปรแกรมให้มา... สามารถเลิกอ่านได้ที่บรรทัดนี้เลยค่ะ... เพราะอ่านไปเราคงไม่ได้ใช้ประโยชน์

แต่หากเราคิดว่าน่าจะลองเปลี่ยนดู... หรือเป็นคนช่างคิด ช่างเลือก ต้องเฟ้นหาว่าจะใช้ Font ไหนดี สไลด์ถึงจะสวยงาม เหมาะกับเนื้อหาเรา และที่สำคัญไม่เหมือนเพื่อนทำงานที่นั่งโต๊ะข้างๆ กัน 

จูงมือกันมาอ่านต่อได้เลยค่ะ โพสต์นี้เราจะไปดูข้อควรระวังในการเลือก Font กันค่ะ 

More...

สิ่งสำคัญในการเลือกว่าจะใช้ Font (ที่จริงคือ Typeface ที่เล่าไว้ในโพสต์ที่แล้ว) ลักษณะไหนนั้น ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่เรานำเสนอ และภาพลักษณ์ที่เราต้องการให้ตัวอักษรสื่อออกไป เช่น เนื้อหาของเรามีความเป็นวิชาการสูง ควรใช้ Font ที่ดูเป็นทางการ (เช่น Times New Roman) แทนที่จะเป็น Font ที่ดูทีเล่นทีจริง (เช่น Comic Sans) 

เมื่อเราเลือกลักษณะของ Font ที่เราต้องการได้แล้ว สิ่งที่ต้องพิจารณาต่อ คือ ลักษณะกายภาพของ Font นั้นๆ ได้แก่

#1 ความหนาของตัวอักษร

ส่วนใหญ่แล้วสไลด์ของเราจะถูกฉายขึ้นบนจอรับภาพในห้องประชุม ซึ่งมักมีความสว่างต่ำ ทำให้สไลด์เราดูหมองไปมากและไม่คมชัดเมื่อเทียบกับมองในจอ ดังนั้นหากเราเลือกตัวอักษรที่มีลายเส้นบางเกินไปอาจทำให้อ่านออกได้ยาก ขณะเดียวกัน Fonts บางตัวลายเส้นหนามาก ให้ความรู้สึกเหมือนกับเราเน้นคำใส่คนฟังตลอดเวลา (ตัวอย่างในรูป A)

#2 ความกว้างของฐานตัวอักษร

ตัวอักษรบางชุดมีความกว้างของฐานตัวอักษรแคบมาก ทำให้อ่านลำบากเมื่อมองจากที่นั่งผู้ฟังที่อยู่ไกล แต่หากตัวอักษรมีฐานตัวอักษรกว้างมากเกินไป อาจทำให้คนฟังรู้สึกเหนื่อยกว่าจะอ่านจบแต่ละประโยค (ต้องกวาดตาไปไกล และใช้สมองในการประมวลผลนานกว่า) ตัวอย่างในรูป B

#3 ระยะช่องไฟระหว่างตัวอักษรและระหว่างคำ

ระยะช่องไฟทั้งสองส่วนควรดูแล้วสบายตา ส่วนใหญ่แล้ว Font ที่ดูแปลกตาออกไป (อ่านยากกว่า) จะเป็น Font แบบตัวพิมพ์ดีด  (ตัวอย่างในรูป C)

รายการ Font ที่มีให้เลือกในโปรแกรม PowerPoint มีเยอะมาก เราไม่จำเป็นต้องใช้ Default Font ที่โปรแกรมเลือกมา ลองเลือก Font ที่ใช้สำหรับเรากันดีกว่าค่ะ แค่อย่าลืมข้อควรระวังข้างบน คนฟังจะได้อ่านออกแบบสบายๆ ไม่ต้องเพ่งไปคิดไปว่านี่มันตัวอะไร (อย่าลืมใช้ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่เพียงพอด้วยนะคะ)

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รู้ลึก vs รู้แค่ผิวๆ
5 เรื่องสำคัญ ในการออกแบบโปสเตอร์นำเสนอ