จอร์จ พ่อหนุ่มดวงซวยของเราเริ่มเช้าวันจันทร์ด้วยความหายนะทั้งรถเสีย ใกล้จะโดนไล่ออกจากงาน เพราะ project ที่รับผิดชอบทำท่าจะล่มจม เพื่อนในทีมก็เอาแต่ทะเลาะกัน หยิบจับอะไรก็ดูจะไม่ดีไปหมด... แต่ชีวิตของจอร์จก็เปลี่ยนไปตลอดกาลเพราะขึ้นรถเมล์ที่ขับโดยจอย (Joy ที่แปลว่าร่าเริง) รถคั้นนั้น ชื่อ Energy Bus....

ที่เกริ่นนำมาเป็นหน้าแรกๆ ของหนังสือเรื่อง The Energy Bus ที่ติดอันดับขายดีใน Amazon ด้วยค่ะ แล้วเร็วๆ นี้ก็มีการแปลเป็นภาษาไทยออกมาขายด้วย (หน้าปกเปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีน้ำเงิน) หากจะพูดกันตามจริงเนื้อหาที่นำมาเรียบเรียงเป็นกฎ 10 ข้อในการใช้ชีวิต (10 rules for the ride of your life) ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สิ่งที่น่าประทับใจในหนังสือเล่มนี้ คือ การนำข้อแนะนำนั้นมาผูกเรื่องเป็นนิยายขนาดสั้นเรื่องนึง (เทคนิคเดียวกับ who moves my cheese) แล้วกฎสิบข้อที่ Joy สอนจอร์จในแต่ละวันมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

More...

  1. 1
    You are the driver of the bus. (สำคัญที่สุดค่ะ หากเราไม่ตัดสินใจรับผิดชอบชีวิตตัวเอง เราจะเฝ้าโทษคนอื่น โทษสิ่งแวดล้อม สุดท้ายเราก็ไม่ก้าวไปไหนค่ะ)
  2. 2
    Desire, vision, and focus move your bus in the right direction. (ชีวิตเรา เราเลือกได้ค่ะ)
  3. 3
    Fuel your ride with positive energy. (อันนี้เคยเขียนใน post เก่าไปแล้ว หากเราเริ่มต้นวันด้วยพลังงานเชิงบวก เราจะรู้สึกว่าเราทำได้ทุกอย่างที่ขวางหน้า)
  4. 4
    Invite people on your bus and share your vision for the road ahead. (หากเราไม่บอกว่าเราจะมุ่งไปทิศไหน บางทีคนในทีมก็ไม่รู้ค่ะ กลายเป็นไปกันคนละทาง)
  5. 5
    Don’t waste your energy on those who don’t get on your bus. (เราไม่ได้ต้องการคนทั้งโลก/บริษัท มาอยู่ในทีมค่ะ)
  6. 6
    Post a sign that says “No energy vampires allowed on your bus”. (บางครั้งการตัดใครบางคนที่ดูดพลังคนอื่นออกจากทีม ก็สำคัญพอกับการเลือกคนที่ใช่เข้ามาในทีมเลยค่ะ)
  7. 7
    Enthusiasm attracts more passengers and energizes them during the ride. (ง่ายๆ ค่ะ กฎแรงดึงดูด)
  8. 8
    Love your passengers. (อันนี้ไม่ต้องแปลค่ะ ความรักเป็นเรื่องสากล)
  9. 9
    Drive with purpose. การขับรถ/ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ โดยไม่มีจุดหมาย มันเหนื่อยค่ะ
  10. 10
    Have fun and enjoy the ride. สุดท้ายแล้วเราเลือกได้ว่าเราจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและสนุกไปกับมัน หรือจะนั่งอมทุกข์อยู่อย่างนั้น

บางครั้งเราก็ไม่เห็นตัวเราเองชัดเจน ต้องดูละครแล้วย้อนดูตัวถึงจะเห็นชัด พออ่านๆ ไป เราอาจเพิ่งคิดได้ว่าเรากำลังตกหลุมชีวิตเหมือนจอร์จก็ได้นะคะ...

Spoil ตอนจบ: หลังจากล้มลุกคลุกคลานอยู่เกือบ 10 วัน สุดท้ายจอร์จก็พาชีวิตตัวเองกลับมาอยู่ในเส้นทางที่ควรจะเป็นอีกครั้งค่ะ (Happy Ending นั่นเอง)

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
เรียนออนไลน์แบบไหนเหมาะกับตัวเรา?
รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Everyday Business Storytelling