การนำเสนอสมัยนี้ มีข้อเรียกร้องสูงค่ะ เนื่องจากเราเห็นการนำเสนอที่ดีผ่านทาง internet กันพอสมควร ทั้ง TED Talk งานสัมมนาต่างๆ ที่เปิดให้ดูผ่าน platform ออนไลน์ และคลิปบน youtube เป็นต้น 

ผู้ฟังส่วนนึงคาดหวังว่าผู้นำเสนอต้องนำเสนอได้อย่างยอดเยี่ยมและมาพร้อมกับสไลด์สวยงาม (ถึงความเป็นจริงจะต่างจากสิ่งที่คาดหวังก็ตาม)

ทำให้ผู้นำเสนอส่วนนึงมุ่งไปที่การตกแต่งสไลด์ให้สวยงาม สรรหา template สวยๆ มาใช้ จนบางครั้ง...

อาจจะตกแต่งสไลด์มากเกินไป

ทำให้สไลด์ที่ควรจะสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลายเป็น... มีประสิทธิภาพ...ต่ำแทน

มาดูกันค่ะว่าเมื่อผู้นำเสนอตกแต่งสไลด์จนเกินงาม จะเกิดข้อผิดพลาดอะไรบ้าง

More...

#1 ทุกอย่างแย่งกันเด่น

สไลด์ที่ตกแต่งจนเกินงามจะมีองค์ประกอบที่เยอะเกินความจำเป็น เช่น ลายเส้นกราฟฟิก รูปทรงที่ไม่มีประโยชน์ ไอคอนต่างๆ และรูปประกอบ (ที่เด่นกว่าเนื้อหา) เป็นต้น ดังนั้นแทนที่สไลด์เราจะเรียบง่ายและเน้นไปที่สิ่งที่เราต้องการสื่อ กลับกลายเป็นสิ่งสำคัญที่อยากสื่อออกไปนั้นต้องเปิดศึกแย่งชิงสายตาของผู้ฟังกับองค์ประกอบที่เกินความจำเป็น 

ตัวอย่างเช่น สไลด์ในรูป A จะเห็นว่าสายตาเราไปหยุดที่ลายเส้นโค้งแดงขาวน้ำเงิน แผนที่โลก และรูปเครื่องบิน เรือ และรถบรรรทุก แทนที่จะโฟกัสไปที่เนื้อหา

#2 ผู้ฟังโฟกัสผิดจุด

เมื่อมีองค์ประกอบที่มากเกินไปในสไลด์ แทนที่ผู้ฟังจะโฟกัสสิ่งที่เราต้องการสื่อ จะมีโอกาสที่ผู้ฟังจะโฟกัสผิดจุดซะงั้น 

หนึ่งตัวอย่างที่พบเจอบ่อย คือ การใช้รูปเป็น background slide ซึ่งหากรูปนั้นสื่อความหมายได้ดีจริง เราควรใช้เป็นรูปเดี่ยวๆ แทนหรือไม่ แต่ถ้าเราไม่ได้ต้องการสื่อความขนาดนั้นโดยเอามาทำเป็นรูป background slide รูปสีจางๆ ของเราก็จะแย่งชิงสายตาของผู้ฟัง และทำให้ผู้ฟังสับสนว่าควรตีความหมายของรูป หรือสนใจตัวหนังสือ/ไดอะแกรม/กราฟ ที่อยู่หน้าฉากแทน 

วอย่างเช่นสไลด์ในรูป B ตามที่อธิบายข้างต้นเลยค่ะ รูปหมากรุกด้านหลังทำให้รูปองค์ประกอบด้านหน้าจะชัดก็ไม่ชัด (โดยเฉพาะเวลาที่ออก projector) แถมจะดูเด่นกว่ารูปดาวที่ให้คะแนนซึ่งเป็น key message ของสไลด์นี้ (รูปที่ถ่ายกับสิ่งที่เห็นด้วยตาคล้ายกันค่ะ แต่ถ้าเป็นรูปในไฟล์ powerpoint จะชัดกว่านี้ แต่ยิ่งชัด ยิ่งทำให้การแย่งซีนเกิดขึ้นชัดเจนค่ะ)

#3 เสียเวลาโดยใช่เหตุ

การใส่องค์ประกอบต่างๆ ลงในสไลด์ใช้เวลาทั้งนั้นค่ะ ถึงแม้เราจะไปเสาะหา template มาก็ยังต้องใช้เวลาเสาะหาอยู่ดี ดังนั้นองค์ประกอบที่เกินงามถือเป็นการเสียเวลาโดยใช่เหตุค่ะ แล้วยิ่งถ้าทำให้ประสิทธิภาพการสื่อสารลดลง คราวนี้เวลาที่เสียไปต้องรวมถึงเวลาที่ใช้ทำส่วนดีๆ อื่นๆ ในสไลด์เราที่ไม่ได้รับความสนใจด้วยค่ะ

คำถามชวนคิด

ในการนำเสนอครั้งก่อนนี้ คุณตกแต่งสไลด์มากเกินไปหรือไม่?

แล้วคุณจะแก้ไขได้อย่างไร?

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รู้ลึก vs รู้แค่ผิวๆ
5 เรื่องสำคัญ ในการออกแบบโปสเตอร์นำเสนอ