เวลามีหนังสือออกมาในหัวข้อใกล้ๆ กัน มันก็อดที่จะเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เล่มนึงบอกว่าจดโน้ตขั้นเทพ เปลี่ยนกระดาษให้เป็นสมองที่สอง ของ Amarin How to อีกเล่มบอกว่าจดโน้ตแบบนี้สมองชอบจัง (เทคนิคจดโน้ตที่เป็นมิตรกับสมอง) ของ We learn อือม... แล้วสองเล่มนี้แตกต่างกันอย่างไร?

ความเห็นส่วนตัวนะคะ ทั้งสองเล่มนี้เด่นคนละแบบ

หากคุณชอบแนวเทคนิค (หมายถึง ให้เทคนิคในการจดโน้ตแบบต่างๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้) ต้องเล่มจดโน้ตแบบนี้สมองชอบจัง 

แต่ถ้าคุณชอบแนวเรื่องเล่า พูดถึงหลักการเป็นหลักบวกเทคนิคนิดหน่อย ต้องอ่านเล่มจดโน้ตขั้นเทพ

มาเปรียบเทียบกันแต่ละจุดกันค่ะ

More...

การวาง layout ของโน้ต

ส่วนที่แตกต่างกันมากของหนังสือ 2 เล่มนี้ คือ ข้อแนะนำในการวาง layout ของการจดโน้ต ที่เล่มจดโน้ตขั้นเทพอธิบายไว้ค่อนข้างละเอียด ว่าควรใช้กระดาษหน้าคู่ ต้องแบ่งส่วนที่เป็นหัวเรื่องและวันที่ไว้ หน้ากระดาษด้านซ้ายเอาไว้จด หน้ากระดาษด้านขวาเอาไว้คิดต่อยอด (การประยุกต์ใช้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งในการจดโน้ต) โดยมีแนวคิดที่สำคัญ คือ หากจดโน้ตแล้วไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร ก็ไม่มีประโยชน์ และหากไม่มีการทบทวนแล้วนำมาคิดต่อยอด ปล่อยไว้เฉยๆ โน้ตที่เราจดไว้ก็จะเน่าเสียไป แต่เล่มจดโน้ตแบบนี้สมองชอบจัง ไม่มีพูดถึง layout ที่ควรเป็น ปล่อยฟรีสไตล์ แค่เน้นว่าควรใส่วันที่ไว้ด้วยทุกครั้งที่จด

เรื่องเล่าสร้างแรงบันดาลใจ

พูดถึงเรื่องเล่าคุณมาเอดะในหนังสือจดโน้ตขั้นเทพกินขาดค่ะ หัวข้อนี้ต้องยอมให้แกจริงๆ คือหนังสือของแกเน้นเรื่องเล่าสร้างแรงบันดาลใจ สอดแทรกมาตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ 

ส่วนของคุณโทชิยูกิในหนังสือจดโน้ตแบบนี้สมองชอบจัง ก็มีเรื่องเล่าเช่นกัน แต่จะเน้นเรื่องเล่าที่ประกอบเทคนิคแต่ละอันมากกว่า 

ประเภทของการจดโน้ต

ในหนังสือจดโน้ตขั้นเทพไม่ได้มีการแบ่งประเภทของการจดโน้ต ขณะที่หนังสือจดโน้ตแบบนี้สมองชอบจังแบ่งการจดโน้ตออกเป็น 3 ประเภท คือ การจดโน้ตสรุปข้อมูล การจดโน้ตคิดไอเดีย และการจดโน้ตถ่ายทอด ซึ่งจะมีเทคนิคเฉพาะ (แต่บางอันก็เอาไปใช้ด้วยกันได้) สำหรับการจดโน้ตแต่ละประเภท ทำให้การเอาไปประยุกต์ใช้ทำได้ง่ายกว่า 

เทคนิคในการจดโน้ต

คุณมาเอดะ (จดโน้ตขั้นเทพ) ไม่ค่อยขยายความในเรื่องเทคนิคในการจดโน้ตเท่าไหร่ แกแนะนำแบบสั้นกระชับ (แต่ก็เอาไปใช้ได้จริง) ส่วนคุณโทชิยูกิ (จดโน้ตแบบนี้สมองชอบจัง) มีเทคนิคต่างๆ เป็นจุดขายเลยค่ะ แกแนะนำแต่ละเทคนิค วิธีการใช้ พร้อมทั้งตัวอย่างการใช้งาน

ความคิดเห็นของฉัน

ถ้าให้แนะนำอิงว่า 2 เล่มนี้ควรอ่านคู่กัน 

จดโน้ตขั้นเทพ ให้แรงบันดาลใจ รูปแบบการจดโน้ต แถมท้ายด้วยคำถามเพื่อให้ค้นหาตัวเอง (อีก 1,000 ข้อ) 

จดโน้ตแบบนี้สมองชอบจัง แบ่งรูปแบบการจดโน้ตเป็น 3 แบบ (สรุป สร้างไอเดีย และถ่ายทอด) เพื่อให้เราเอาไปเลือกใช้ พร้อมกับเทคนิคอีกหลากหลายเพื่อให้การจดโน้ตของเราบรรลุวัตถุประสงค์ที่เราต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่... ถ้าต้องอ่านแค่เล่มเดียว

ให้ถามตัวเองก่อนว่าอยากรู้เรื่องเทคนิค (จดโน้ตแบบนี้สมองชอบจัง) หรือการต่อยอดนำไปใช้ (จดโน้ตขั้นเทพ) ก็เลือกอ่านตามนั้นค่ะ

อ่านรีวิว 'จดโน้ตอย่างนี้สมองชอบจัง'

อ่านรีวิวฉบับเต็มจะได้เปรียบเทียบกันถูกค่ะ

อ่านรีวิว 'จดโน้ตขั้นเทพ'

อ่านรีวิวฉบับเต็มจะได้เปรียบเทียบกันถูกค่ะ

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Everyday Business Storytelling
รีวิวคอร์สออกแบบสไลด์สไตล์คนงานยุ่ง