เวลาเราต้องการเพิ่มสไลด์เข้ามา แต่อยากใช้ข้อความบางส่วนเหมือนสไลด์เดิม หรืออยากคงรูปแบบการจัดวางไว้เหมือนสไลด์เดิม วิธีการที่บางคนนิยมใช้ คือ ใช้คำสั่ง Copy สไลด์นั้น แล้ว Paste เพื่อเข้าไปแก้ไข....

แต่... เคยสังเกตมั๊ยคะ ว่าบางครั้งเรา Paste แล้ว หน้าตาสไลด์ไม่เหมือนต้นฉบับ ที่เห็นกันชัดๆ เลย คือ สีของ Background (ที่เราเปลี่ยนเองไม่ให้เหมือนสีของ Theme ที่เลือก) มันไม่มาด้วย

ใน Tips & Tricks นี้เราจะมาไขปริศนากันค่ะ พร้อมทั้งแนะนำอีกคำสั่งนึงที่ใช้งานได้ดีกว่าแต่ถูกนำไปใช้น้อยกว่า นั่นคือ Duplicate Slide

มาดูรายละเอียดกันค่ะ

More...

ตำแหน่งของคำสั่ง Duplicate Slide 

Duplicate Slide จะเป็นคำสั่งที่อยู่ในหน้าต่างเมื่อเราคลิกขวาที่ Slide Thumbnail ที่เราต้องการ Duplicate  (หมายเลข 1 ในรูป A) หรือพื้นที่ว่างในบริเวณนั้น (หมายเลข 2 ในรูป A) หน้าต่างชุดคำสั่งในรูป B (หมายเลข 1) จะปรากฏขึ้น

หรือเมื่อคลิกที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของสไลด์ โดยที่ไม่ได้เลือกองค์ประกอบใดของสไลด์เลย เช่น Text Box หรือ รูป หรือ ไอคอน (หมายเลข 3 ในรูป A) หน้าต่างชุดคำสั่งในรูป B (หมายเลข 2) จะปรากฏขึ้น

การใช้งานคำสั่ง Duplicate Slide

คำสั่ง Duplicate Slide จะสร้างสไลด์ใหม่ที่หน้าตาเหมือนสไลด์ต้นแบบ 100% โดยจะวางต่อจากสไลด์ต้นแบบ (ไม่เหมือน Copy and Paste ที่จะวางตรงตำแหน่งที่เราเลือก)

เมื่อเราต้องการรักษารูปแบบการจัดวางและตำแหน่งขององค์ประกอบต่างๆ ในสไลด์ให้เหมือนเดิม รวมทั้งสีของ Slide Background  ตัวอักษร (font สี และขนาด) และสีของไอคอนและรูปทรงอื่นๆ การเลือกใช้ Duplicate Slide แล้วมาแก้ไขเนื้อหาบางส่วนจะเป็นวิธีที่อำนวยความสะดวกได้มาก

คำสั่ง Duplicate Slide ต่างจากการ Copy และ Paste สไลด์อย่างไร 

สิ่งที่ต่างกัน คือ Duplicate Slide จะรักษาหน้าตาสไลด์ต้นแบบไว้ 100% ขณะที่ Copy และ Paste สไลด์ นั้น สไลด์ใหม่อาจมีรูปแบบที่ต่างออกไป เช่น สีของ Background ของสไลด์ต้นแบบไม่ตามมาด้วย เป็นต้น 

ยกตัวอย่างเช่น Theme ปกติของ Presentation จะมี Slide Background เป็น สีขาว แต่ในสไลด์ต้นแบบ เราปรับไปใช้ Slide Background เป็นสีน้ำเงินเข้ม เมื่อ Copy และ Paste สีของ Slide Background ของสไลด์ใหม่จะเป็นสีเดียวกับ Theme คือ สีขาว (ตัวอย่างในรูป C)

วิธีแก้ไข คือ เมื่อ Paste เราต้องเลือก “Keep Source Formatting” (รูป D)

ดังนั้นโดยปกติถ้าเราต้องการสไลด์ใหม่ที่หน้าตาเหมือนเดิม 100% แนะนำว่าให้หันมาใช้ Duplicate Slide แทน Copy & Paste แถมจำนวนการกดคลิกก็น้อยกว่าด้วยค่ะ

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รู้ลึก vs รู้แค่ผิวๆ
5 เรื่องสำคัญ ในการออกแบบโปสเตอร์นำเสนอ