อิงขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม skilldee.com

ปีนี้เรามีผู้อ่านเข้ามาเยี่ยมเยียนเกือบ 70,000 users 

ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนพอสมควรเลยค่ะ

เพื่อเป็นการขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน...

ปีหน้า skilldee จะเพิ่มคุณภาพเนื้อหาและความหลากหลาย...

เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเพิ่มทักษะการทำงาน (หรือการเรียน) ของผู้อ่านของเราให้ก้าวต่อไปในเส้นทางการทำงาน (หรือการเรียน) อย่างมั่นใจมากขึ้นค่ะ

มาดูกันค่ะว่าเราจะมีอะไรใหม่บ้าง

More...

5 บทความที่อยากให้อ่านในปี 2021

ก่อนจะไปถึงปี 2021 อิงขอทบทวนว่าปี 2020 มีอะไรบ้างใน skilldee 

ปี 2020 มี บทความทั้งหมด 66 โพสต์ (ไม่รวมโพสต์นี้) ครอบคลุมหลากหลายหัวข้อ แต่ถ้าให้เลือก นี่เป็น 5 บทความที่อิงอยากให้ผู้อ่านทุกท่านได้อ่าน

#1 ปรับแต่ง Icons ใน PowerPoint อย่างไร? ให้ตรงใจมากขึ้น

Icons เป็นองค์ประกอบนึงในสไลด์ที่อิงใช้บ่อยมากค่ะ คนที่ใช้ microsoft office 2019 และ 365 จะมีคำสั่ง insert Icons อยู่ ทำให้ไม่ต้องยุ่งยากในการไปหา Icons มาใช้ และที่สำคัญ Icons นี้ยังปรับแต่งได้เยอะเลยค่ะ ในโพสต์นี้อิงแนะนำไอเดียบางส่วนในการปรับแต่ง Icons ให้ทุกคนลองนำไปปรับใช้กันดู ทำได้ไม่ยากเลยค่ะ

อ่านโพสต์ คลิกที่นี่

#2 เลือกกราฟแบบไหนในการนำเสนอให้สื่อความ 

บทความยอดนิยมของปี 2020 ที่พูดถึงการเลือกใช้กราฟต่างๆ (ความรู้เบื้องต้น) ก่อนที่จะอ่านบทความเกี่ยวกับ Chart อื่นๆ แนะนำให้อ่านบทความนี้ก่อนค่ะ

อ่านโพสต์ คลิกที่นี่

#3 เจาะลึกแผนภูมิวงกลม 

ในโพสต์นี้อิงเขียนถึงข้อดีและข้อด้อยของแผนภูมิวงกลม (Pie Chart) รวมถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำเมื่อใช้แผนภูมิวงกลม หากคุณเป็นคนนึงที่ใช้แผนภูมิวงกลมอยู่เสมอ แนะนำว่าควรอ่านอย่างยิ่งค่ะ

อ่านโพสต์ คลิกที่นี่

#4 เทคนิคการตอบคำถามในการนำเสนอแบบมืออาชีพ 

การตอบคำถามในระหว่าง (หรือหลัง) การนำเสนอ สำหรับบางคนนั้นน่ากลัวกว่าการนำเสนอด้วยซ้ำค่ะ จะตอบได้มั๊ย และถ้าตอบไม่ได้ จะเสียหน้ามั๊ยเนี่ย 

ในโพสต์นี้ อิงเขียนถึงการเตรียมตัวก่อนการนำเสนอ ประเภทคำถามและเทคนิคในการตอบ ครอบคลุมทั้งคำถามที่เราตอบได้และตอบไม่ได้ (รวมทั้งที่ตอบได้แต่ไม่ควรตอบด้วยค่ะ)

อ่านโพสต์ คลิกที่นี่

#5 3 สิ่งที่ควรทำ ในการนำเสนอแบบประชุมออนไลน์ (Remote Presenation)

จากการ Work From Home หลายคนคงได้มีโอกาสประชุมออนไลน์กันอย่างสนุกสนาน การเตรียมการนำเสนอสำหรับการประชุมออนไลน์จะแตกต่างจากการประชุมแบบเห็นหน้าเห็นตาอยู่บ้าง ด้วยข้อจำกัดและบริบทที่แตกต่างออกไป 

ในโพสต์นี้ อิงเขียนถึง 3 สิ่งที่ควรทำ ในการเตรียมการนำเสนอแบบออนไลน์ค่ะ Tips อาจมีไม่มาก แต่เอาไปประยุกต์ใช้ได้เลยค่ะ

อ่านโพสต์ คลิกที่นี่

จะมีอะไรใหม่ในปี 2021

ในปี 2021 อิงหวังว่าจะพาผู้อ่านไปพบกับหัวข้อที่หลากหลายขึ้น ดังนี้ค่ะ

  • บทความเกี่ยวกับ Presentation: แน่นอนค่ะว่ายังมีเรื่องการนำเสนออยู่ เพราะอิงเชื่อว่าความคิดดีๆ งานดีๆ ที่เราอุตส่าห์ตั้งใจทำ หากนำเสนอได้ไม่ดีก็จะกลายเป็นเสียเวลาเปล่าค่ะ
  • บทความเกี่ยวกับ DataViz: หัวข้อ Chart ของเราจะเปลี่ยนชื่อเป็น DataViz ค่ะ เพื่อให้ครอบคลุมความหมายกว้างขึ้น ปี 2021 จะมีบทความด้านนี้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ
  • บทความเกี่ยวกับ Project Management: การบริหารโครงการเป็นงานที่อิงทำเป็นอาชีพหาเลี้ยงปากท้องน้อยๆ มาเป็นเวลานาน แต่ไม่เคยเขียนถึงเลย ปี 2021 เป็นโอกาสที่ดีที่จะเพิ่มเนื้อหาด้านนี้เข้ามาค่ะ
  • บทความเกี่ยวกับ Book Review: หนังสือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาทักษะเราได้อย่างดี แต่หนังสือในท้องตลาดมีเยอะเหลือเกิน เล่มไหนเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ ดังนั้นปี 2021 เรายังคงมีรีวิวหนังสืออยู่ แต่จะเพิ่มความหลากหลายให้มากขึ้น พร้อมกับคัดกรองหนังสือให้เข้มข้นขึ้น แบบว่าไม่ดีไม่เสียเวลามาแนะนำค่ะ
  • Online course เกี่ยวกับ Presentation: ตามกำหนดเดิม skilldee จะมี online course ออกตั้งแต่ปีนี้ (2020) แต่เนื่องจากความเอ้อระเหยของอิงเอง เลยยังไม่ออกซะที แต่ปีหน้า (2021) ไม่เกินกลางปี มาแน่นอนค่ะ ฝากเนื้อฝากตัวกันก่อนเลยค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะสำหรับปี 2020 นี้ และฝากเนื้อฝากตัว ฝากผู้อ่านติดตาม skilldee และเป็นกำลังใจให้เราในปี 2021 ด้วยค่ะ

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

เรียนออนไลน์แบบไหนเหมาะกับตัวเรา?
3 สิ่งควรทำ ไว้สู้ Office Syndrome
แนะนำ SlideShare แหล่งรวมสไลด์และความรู้