เหนื่อยๆ เบื่อๆ ล้าๆ ...

เหมือนยังไม่ตื่นดี...

เหมือนมาที่งานแต่ตัว... แต่ทิ้งอื่นๆ ไว้ที่บ้าน

เหมือนตัวแห้งๆ เฉาๆ ...

ไม่มีพลังงานจะอ้าปากพูด...

เคยเป็นอย่างนี้มั๊ยคะ

ถ้าเป็นวันทำงานธรรมดาอาจพอถูไถให้จบวัน

แต่... 

ถ้าเป็นวันที่ต้องขึ้นไปนำเสนอ...

...

แล้วเราจะทำยังไงดีละนี่...

More...

โดยปกติก่อนจะขึ้นเวที ผู้นำเสนอมักจะตื่นเต้น แต่อาการอีกกลุ่มหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ คือ รู้สึกไม่มีพลัง (งาน) ในการพูดนำเสนอ อาการนี้มักพบบ่อยเมื่อต้องพูดเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ เช่น นำเสนอแนะนำโครงการเป็นครั้งที่ 14 ในรอบ 3 เดือน หรือต้องแนะนำบริษัทพร้อมผลิตภัณฑ์ครั้งที่ 12 ในช่วงไม่กี่อาทิตย์ เป็นต้น

เมื่อต้องทำอะไรซ้ำๆ ไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้น บวกกับความเหนื่อยล้าจากงานอื่นๆ ของเรา อาจทำให้อะดีนารีนของเราไม่สูบฉีดเหมือนตอนนำเสนอครั้งแรก สิ่งที่ตามมา คือ การนำเสนอจะดูเนือยๆ เฉาๆ เบื่อๆ จนผู้ฟังก็รับรู้ได้

แข็งใจหน่อยค่ะ ...เราต้องเติมพลัง (งาน) ให้กับการนำเสนอ เพื่อผู้ฟังที่น่ารักของเราค่ะ อิงมีเทคนิคง่ายๆ 3 ข้อ เพื่อเพิ่มพลัง (งาน) ของเราก่อนขึ้นเวที มาเล่าให้ฟัง

คำเตือนก่อนนำไปใช้: ควรหาสถานที่ลับตาคนในการนำเทคนิคไปปรับใช้ ควรหลีกเลี่ยงการทำตามเทคนิคเหล่านี้ท่ามกลางผู้คน เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นตกใจหรือหวาดระแวง

#1 พูดกับตัวเองเพิ่มพลังบวก

"Self-talk" เป็นเทคนิคยอดนิยมสำหรับการเสริมสร้างพลังบวกให้กับตัวเอง และแน่นอนค่ะ สามารถนำมาใช้ในการเติมพลังก่อนการนำเสนอได้เช่นกัน คำพูดง่ายๆ เช่น YES!!! เราต้องทำได้ หรือ การนำเสนอต้องเจ๋งแน่นอน (อย่าลืมใส่อารมณ์ตอนพูดด้วย) มันช่วยเพิ่มทั้งพลังและแรงใจใหักับเรา

#2 ใช้ท่า Power Pose 

"Power Pose" เป็นที่รู้จักมากขึ้นจากการนำเสนอของ Amy Cuddy บนเวที TED Talk ท่าที่เหมาะกับการนำมาใช้ในกรณีนี้ คือ ท่าแสดงอาการดีใจ เช่น กำหมัด แล้วร้อง YES!! เหมือนตอนยิงประตูคู่แข่งได้ หรือท่าชูมือขึ้นเหนือหัว เหมือนนักกีฬาวิ่งเข้าเส้นชัย เป็นต้น ทำซ้ำๆ สัก 3 ครั้ง แล้วหายใจลึกๆ ค่ะ 

... May the force be with you!

#3 ออกกำลังกายเบาๆ

การขยับร่างกายจะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ไล่ความเมื่อยล้า แล้วยังช่วยให้เราสดชื่นขึ้นด้วยค่ะ อาจแกว่งมือ (ลดพุง) ไปมา ยกมือเหมือนกระโดดตบ (แต่ไม่ต้องกระโดดนะคะ เดี๋ยวเหงื่อท่วมจะดูไม่ดี) ย่ำเท้าอยู่กับที่ ทั้งหมดนี้สัก 2-3 นาที เราก็จะรู้สึกมีพลัง (งาน) มากขึ้น และเป็นการวอร์มร่างกายก่อนขึ้นเวทีอีกด้วย

หากวันไหนเนือยๆ เฉาๆ อย่าลืมเอาเทคนิคนี้ไปปรับใช้นะคะ

คำถามชวนคิด

ตอนที่คุณเนือยๆ ไม่มีแรงจะนำเสนอ คุณแก้ปัญหาอย่างไร?

แล้วถ้าครั้งหน้าที่คุณเจอปัญหานี้ คุณจะแก้ไขอย่างไร?

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รู้ลึก vs รู้แค่ผิวๆ
5 เรื่องสำคัญ ในการออกแบบโปสเตอร์นำเสนอ