อยากดูตัวอย่างสไลด์ดีๆ... จะไปหาดูที่ไหนได้บ้าง

อยากรู้เรื่องราวใหม่ๆ... นอกจาก TED แล้วมีอะไรน่าดูอีกบ้าง

หลายคนอาจเคยสงสัยอย่างที่อิงสงสัย

แล้ว… วันนึงอิงก็เจอคำตอบ (ที่น่าพอใจพอสมควร)

นั่นคือ ไปดู SlideShare นั่นเอง

มาค่ะ ล้อมวงมาฟังว่ามีอะไรให้ดูใน SlideShare กันบ้าง

More...

SlideShare คือ อะไร

SlideShare (หรือ www.slideshare.net) เป็น Platform สำหรับ upload เอกสารนำเสนอในรูปแบบไฟล์ PowerPoint หรือ pdf หรือแม้แต่ไฟล์วีดีโอ เพื่อเผยแพร่ให้กับคนอื่นๆ (คล้ายกับ youtube ที่ใช้ในการแชร์คลิป แต่ SlideShare เน้นแชร์เอกสารนำเสนอ)

ต้อง Sign up มั๊ย

คุณสามารถดู Slideshare ได้แบบไม่ต้องให้ข้อมูล email เพื่อสมัครใช้งาน แต่หากต้องการ download เอกสารนั้นมาเก็บไว้ ต้องสมัครใช้งานค่ะ (sign up) ซึ่งก็ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก สามารถสมัครโดยใช้ข้อมูลของ account facebook ที่มี หรือ linkedin ที่มี หรือสมัครโดยใช้ email ก็ได้ค่ะ

มีอะไรให้ดูบ้าง

จากที่สังเกตมา อิงว่างานบน SlideShare ส่วนใหญ่แล้วเน้นแบ่งปันความรู้หรือไอเดีย (อารมณ์ประมาณ TED Talk แต่เป็นแบบให้อ่านเอา) ส่วนเรื่องการออกแบบสไลด์ที่สวยงามนั้น บางอันก็ดีมากค่ะ บางอันก็เป็น bullet points ธรรมดา (แต่เนื้อหาดี)

ข้อควรระวัง: อาจมีงานบางชิ้นที่ดูแล้วงงๆ ไม่แน่ใจว่าเนื้อหานั้นเชื่อถือได้หรือเปล่า (ต้องใช้วิจารณญาณด้วยค่ะ) วิธีการตรวจสอบ คือ ดูว่าผู้สร้างงานหรือผู้ upload นั้น เชื่อถือได้หรือเปล่า

ค้นหาเนื้อหาที่น่าสนใจได้อย่างไร

User Interface ของ SlideShare เรียบง่ายมากค่ะ (รูป A) ประกอบด้วย

ส่วนที่ 1 

หน้า Home จะเป็นหน้าแรกเมื่อเราเข้ามาถึงเว็บไซต์ ตรงส่วนนี้จะมีงานแสดงอยู่ 2 ส่วน คือ 1) หมายเลข 1 ของรูป A แสดง Today's Top SlideShares มีอยู่ 3 งาน และ 2) หมายเลข 2 ของ รูป A แสดง Featured SlideShares ตรงส่วนนี้จะเป็นงานเด่นๆ ที่มีคนเข้าไปดูจำนวนมาก 

ส่วนที่ 2

ปุ่ม search (หมายเลข 3 ในรูป A) หากใครมี keyword ในใจ พิมพ์ตรงช่องนี้ได้เลยค่ะ

ส่วนที่ 3

หากเราไม่ได้มี keyword ที่ต้องการหา ตรงเมนูจะมี link คำว่า "Explore" (หมายเลข 4 ในรูป A) เมื่อกดคำว่า Explore หน้าเว็บไซต์จะเปลี่ยนไปดังรูป B ซึ่งมีหมวดหมู่ของงานให้เราเลือกดู ในช่องแรกเป็น Most Popular ซึ่งรวบรวมงานที่คนส่วนใหญ่เข้าไปเยี่ยมชม ส่วนช่องที่สองเป็น Editor's Picks ซึ่งผู้ดูแลเว็บไซต์เลือกงานที่เขาชอบมาให้เราชม (อันนี้ถือเป็นการ screen ตัวเนื้อหาให้เราในระดับนึงว่ามาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ค่ะ) สำหรับช่องต่อๆ ไป จะเป็นหมวดหมู่งานที่ทาง SlideShare แบ่งไว้ สามารถเลือกคลิกดูได้เลย

แล้วมีอะไรน่าสนใจบ้าง?

อันนี้ความเห็นส่วนตัวค่ะ อิงเจอสรุปหนังสือที่อิงสนใจ 2 เล่ม ที่น่าสนใจ คือ Trillion Dollar Coach กับ How Google Works โดย Account ที่ใช้ upload เป็นของคุณ Eric Schmidt ผู้เขียนนั่นเอง (รูป C)

นอกจากนี้ยังมีงานที่น่าสนใจอีกเยอะเลยค่ะ ทั้งในส่วนของ Presentation และ Data Visualization ที่อิงสนใจ งานด้าน Data Science ก็มีเยอะค่ะ 

เชิญชวนให้ลองเปิดและค้นหาสิ่งที่คุณสนใจกันค่ะ

คำถามชวนคิด

คุณชอบงานชิ้นไหนใน SlideShare?

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รู้ลึก vs รู้แค่ผิวๆ
5 เรื่องสำคัญ ในการออกแบบโปสเตอร์นำเสนอ