Good Charts by Scott Berinato

ในโลกปัจจุบันที่การแข่งขันสูงมาก คุณสามารถโดดเด่นกว่าคนอื่นด้วยการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ (หรือของเก่าในมุมใหม่) การนำเสนอข้อมูลด้วย Chart และ Graph เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับคนที่ทำงานในแวดวงธุรกิจและงานด้านเทคนิค เช่น งานวิศวกรรม

เราอาจเคยเรียนเรื่อง Graph มาในสมัยเด็กๆ แต่เราอาจไม่ได้เรียนวิธีการเลือกกราฟที่เหมาะสมกับสิ่งที่เราต้องการสื่อ หรือการออกแบบกราฟให้สวยงามและสื่อถึงสิ่งที่เราต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หนังสือเรื่อง Good Charts ของ Scott Berinato เต็มไปด้วยเครื่องมือที่จะช่วยให้เราสร้าง Chart ที่ทั้งสวยงามและทรงประสิทธิภาพมากขึ้น ถึงแม้เราจะใช้แค่ Excel ก็ตาม

หนังสือเขียนเกี่ยวกับอะไร

กรรมวิธีในการสร้าง Chart ที่ดี ที่เหมาะสมกับบริบทในการนำเสนอและสื่อถึงสิ่งที่ผู้ฟัง/ผู้อ่านต้องการรู้ (หรือเราต้องการให้เขารู้)

จุดเด่นของหนังสือ

  • เขียนและเรียบเรียงได้ดีมาก
  • หนังสือไม่ได้เน้นทฤษฎี แต่ก็ไม่ได้ละเลยโดยมีการสอดแทรกเข้ามาเป็นระยะ พร้อมกับตัวอย่างจำนวนมาก ทำให้เข้าใจและนำไปใช้ได้จริง
  • ตอนท้ายในแต่ละบทจะมี Recap อยู่ ซึ่งเป็นการสรุปเนื้อหาสำคัญในบทนั้น
  • เราไม่จำเป็นต้องอ่านตั้งแต่บทที่ 1 (ประวัติของ Data Visualization) เราสามารถข้ามไปอ่านบทที่เราจะนำไปใช้งานได้ทันที

สิ่งสำคัญที่ได้เรียนรู้

เราไม่สามารถบอกได้ว่ากราฟแท่งที่เราเห็นนั้นเป็นกราฟที่ดีหรือไม่ดี สิ่งที่เราบอกได้ก็คือ กราฟนั้นได้รับการออกแบบมาอย่างดีหรือไม่ สิ่งสำคัญ คือ บริบทของกราฟนั้นและการนำไปใช้งาน จึงจะเป็นตัวตัดสินว่ากราฟนั้นเป็นกราฟที่ดีหรือไม่

ถึงแม้ว่าจะไม่มีกฎตายตัวว่าข้อมูลแบบใดควรใช้กราฟแบบใด แต่ผู้เขียนได้พูดถึงกรอบกว้างๆ ในการเลือกกราฟ และขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนที่จะเริ่มสร้างกราฟ ซึ่งเมื่อทดลองใช้ก็พบว่าเป็นวิธีที่ช่วยให้เราปลดปล่อยความคิดเราได้ดี และได้กราฟที่มีความหมายในตัวเอง ไม่ใช่แค่กราฟแสดงข้อมูลที่ผู้อ่านต้องคิดอีก 5 ตลบกว่าจะรู้ว่าเราอยากสื่ออะไร

ความคิดเห็นของฉัน

หลังจากอ่าน Good Charts จบ เราก็จัดหนังสือเล่มนี้ในหมวด Good Reference for Work ทันที นอกจากอ่านง่ายแล้ว ยังใช้ได้จริง แถมช่วยสร้างไอเดียใหม่ๆ ถือว่าเป็นการยกระดับความรู้ตัวเองในเรื่องการออกแบบกราฟได้อย่างน่าพึงพอใจ

ความน่าซื้อ

แนะนำให้ผู้ที่ต้องทำงานกับข้อมูลจำนวนมาก และต้องมีการวิเคราะห์ พร้อมกับนำเสนอข้อมูลในรูป Chart แบบต่างๆ หามาครอบครอง (และอ่านให้จบด้วยนะคะ) รับประกันว่าคนที่ได้เห็นงานของคุณก่อนและหลังอ่านหนังสือต้องทึ่งแน่นอน

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Everyday Business Storytelling
รีวิวคอร์สออกแบบสไลด์สไตล์คนงานยุ่ง