Show me the numbers – designing tables and graphs to enlighten เขียนโดย Stephen Few กูรูชื่อดังอีกคนนึงในวงการ Data Visualization แต่แกจะมี style ที่ชัดเจนของแกเอง คือ เน้นที่พื้นฐาน ไม่ใช่ภาพกราฟิก visualization ชั้นสูง

หนังสือเล่มนี้ size A4 อย่างหนา ปกแข็ง สวยงาม (หน้าปกแอบเชยๆ นิดนึง) แต่เนื้อหาดีมากๆ ผู้ที่ต้องทำงานกับข้อมูลควรมีไว้ติดบ้าน

ในหนังสือบอกอะไรเราบ้าง

เนื้อหาในหนังสือมีทั้งหมด 14 บท

  1. Introduction
  2. Simple statistics to get you started
  3. Differing roles of tables and graphs
  4. Fundamental variations of tables
  5. Visual perception and graphical communication
  6. Fundamental variations of graphs
  7. General design for communication
  8. Table design
  9. General graph design
  10. Component-level graph design
  11. Displaying many variables at once
  12. Silly graphs that are best forsaken
  13. Telling compelling stories with numbers
  14. The interplay of standards and innovation

หนังสือเล่มที่มีเป็น 2nd edition พิมพ์ปี 2012 (พิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2004) ถึงจะเขียนมาหลายปีแล้ว แต่เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการหาหนังสือสักเล่มมาอ่านเพื่อปูพื้นฐานในเรื่อง data visualization แบบจับต้องได้ ไม่ต้องใช้โปรแกรมซับซ้อน (ตารางและกราฟในเล่มสร้างได้ด้วย Excel)

ถึงแม้ว่าเราจะเรียนเรื่องตารางกับกราฟมาตั้งแต่สมัยประถม แต่เราอาจใช้ตารางกับกราฟแบบผิดๆ อยู่ก็ได้ หรือเราอาจไม่รู้ว่าเมื่อไรควรใช้ตารางหรือใช้กราฟ ในหนังสือเล่มนี้มี guideline ให้เรา

ในส่วนของการออกแบบตาราง Stephen Few อธิบายแม้กระทั่งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้ตารางของเราอ่านได้ง่ายขึ้น ดึงดูดสายตา เช่น การใช้ white space การใช้ grid line การ format ตัวหนังสือและตัวเลข และการจัดวางข้อมูล เป็นต้น ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ไม่ค่อยมีใครมานั่งอธิบาย

ในส่วนของการออกแบบกราฟ เนื้อหาจะพูดถึงกราฟไม่กี่แบบที่เราใช้บ่อย เช่น กราฟแท่ง (ทั้งแบบตั้งและแบบนอน) และกราฟเส้น เป็นต้น (ป๋าแกไม่ชอบแผนภูมิวงกลม หรือ Pie Chart) ไล่ไปตั้งแต่การเลือกประเภทกราฟที่จะใช้ การออกแบบองค์ประกอบของงกราฟ (tick mark, legend เป็นต้น) การเปรียบเทียบชุดข้อมูลด้วยกราฟ รวมทั้งการใช้กราฟแสดงข้อมูลที่มีหลายตัวแปร ซึ่งอธิบายไว้ละเอียดมาก

สรุปว่า ถ้าสนใจเรื่อง data visualization หรือมีอาชีพที่ต้องทำรายงานที่มีข้อมูลประกอบมาก หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เราอยากแนะนำให้ซื้อไว้อ่านไว้ใช้อ้างอิงเวลาทำงาน ถึงจะหนาใช้ได้ แต่อ่านสนุกคุ้มค่าเงินมากค่ะ

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รู้ลึก vs รู้แค่ผิวๆ
5 เรื่องสำคัญ ในการออกแบบโปสเตอร์นำเสนอ