“อยากนำเสนอให้ดีขึ้นนะ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง”

ประโยคนี้อิงได้ยินบ่อยๆ จากคนรู้จักและนักศึกษาที่อิงไปสอนเรื่องการนำเสนอ 

ถ้าลองนึกดูจะพบว่า ตลอดชีวิตการเรียนของเรา เราไม่เคยถูกสอนเรื่องการนำเสนออย่างจริงจังเลย… แค่ถูกสั่งให้เตรียมงานเพื่อไปพูดหน้าห้อง 

แล้วถ้าเราอยากเรียนรู้เรื่องการนำเสนอบ้าง เราจะไปเรียนได้ที่ไหน

มีหลายทางค่ะ ง่ายสุด คือ ไปเรียนหลักสูตรการนำเสนอที่บริษัทฝึกอบรมเปิดสอน หรือถ้าไม่อยากเสียเงินก็หาอ่านเอาใน internet หรือไม่ก็ดูคลิปเอา 

แล้วมันมีวิธีที่ดีกว่านั้นหรือเปล่า

การอ่านเนื้อหาสั้นๆ ใน blog (อย่างเช่น skilldee.com นั่นเอง) มีข้อดี คือ เราสามารถเลือกอ่านเฉพาะหัวข้อที่เราสนใจ และด้วยเนื้อหาที่สั้น เราใช้เวลาไม่นานก็อ่านจบ แต่ข้อเสีย คือ เนื้อหาจะไม่ได้เรียงลำดับว่าเราต้องเริ่มจากไหนไปไหน 

ดังนั้นสิ่งที่อิงแนะนำเป็นอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่หัดนำเสนอ คือ ซื้อหนังสือมาอ่านค่ะ ข้อดีของหนังสือ คือ ผู้เขียนเรียบเรียงเนื้อหามาแล้วว่าเราควรจะเริ่มต้นรู้เรื่องอะไร ค่อยๆ ไล่ไปทีละหัวข้อจนจบ

คำถามต่อมา คือ แล้วเราควรจะอ่านหนังสือเล่มไหนหละ (ใน Amazon มีหนังสือด้านการนำเสนอมากกว่า 3,000 เล่มวางขาย)

อิงขอแนะนำ 5 เล่มนี้ค่ะ เป็น Beginner set สำหรับมือใหม่หัดนำเสนอ ประกอบด้วย

  1. Slide:ology เขียนโดย Nancy Duarte เบอร์ต้นๆ ในโลกของการนำเสนอ อย่างที่อิงเคยบอกไว้ในรีวิวฉบับจัดเต็ม (อ่านได้ที่นี่) ถ้าให้เลือกแนะนำได้เล่มเดียว Slide:ology คือ เล่มนั้นค่ะ เพราะอ่านเล่มเดียวครบจบทุกขั้นตอนตั้งแต่การวางแผน ออกแบบสไลด์ ไปจนถึงการนำเสนอ โดยในหนังสือจะมีเนื้อหาส่วนของการออกแบบสไลด์เยอะหน่อยเมื่อเทียบกับส่วนอื่น
  2. Resonate เขียนโดย Nancy Duarte อีกเช่นกัน แต่เล่มนี้เน้นการใช้ Storytelling ในการนำเสนอ ในเล่มมีเทคนิคและตัวอย่างหลากหลายให้เราได้นำไปปรับใช้กันค่ะ (รีวิวหนังสือรอแป๊บค่ะ อยู่ในคิวเรียบร้อย)
  3. Presentation Zen โดย Garr Reynold คนที่ชอบการนำเสนอแบบ Minimal (น้อยแต่มาก) ต้องอ่านเล่มนี้เลย เรียบง่ายแต่ทรงพลังมาก เนื้อหาในเล่มครอบคลุมตั้งแต่การวางแผน การออกแบบสไลด์ ไปจนถึงการนำเสนอ (รีวิวฉบับเต็มอ่านได้ที่นี่)
  4. Presentation Zen Design โดย Garr Reynold เล่มนี้เน้นเรื่องการออกแบบสไลด์อย่างเดียว อธิบายขยายความต่อมาจากเล่มแรกของแก 
  5. Storytelling with Data โดย Cole Nussbaumer Knaflic เล่มนี้ไม่ใช่หนังสือ Presentation โดยตรง แต่เป็นหนังสือด้าน Data Visualization ด้วยเนื้อหาที่อ่านง่าย เน้นการนำไปใช้งานจริง จึงเป็นประโยชน์มากกับคนที่ต้องนำเสนอทางธุรกิจและงานวิศวกรรม ซึ่งมักมี Chart ต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง (รีวิวฉบับเต็มอ่านได้ที่นี่)

หนังสือเล่มที่ 1, 3 และ 4 มีแปลเป็นภาษาไทยแล้ว (สำนักพิมพ์ขวัญข้าว) 

สำหรับคนที่อยากพัฒนาตัวเองเรื่องการนำเสนอ ขอแนะนำจากใจเลยค่ะ ว่าลองอ่าน 5 เล่มนี้แล้วนำไปใช้ รับรองว่าพัฒนาไปไกลแน่นอนค่ะ

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รู้ลึก vs รู้แค่ผิวๆ
5 เรื่องสำคัญ ในการออกแบบโปสเตอร์นำเสนอ