เมื่อปลายปีที่แล้ว (2021) …

การจัดงานสัมมนาในห้องประชุมจริงๆ กลับมาคึกคัก

หลังจากปิดหนีโควิดไปครึ่งปีเศษ

หลังจากไม่ได้พูดในห้องสัมมนาแบบตัวเป็นๆ มาหลายเดือน

อิงก็ประเดิมงานแรก…

ตื่นเต้นจัง… จะได้เจอผู้คน…

จะได้แนะนำโครงการ

แต่… ความห่างหายเวที 

ทำให้ความขลุกขลักมาเยือนตั้งแต่งานแรกเลยค่ะ

รีโมทเลื่อนสไลด์ถ่านหมดค่ะ

กลายเป็นหุ่นไล่กา ยืนเฝ้าเครื่อง คลิกไป พูดไป

เล่นเอาเซ็งไปเลยค่ะ

โพสต์นี้เลยรวบรวมปัญหาด้านเทคนิคที่อิงเคยเจอ

มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

More...

ปัญหาด้านเทคนิคในโพสต์นี้อิงเคยเจอกับตัวเองมาทุกข้อค่ะ พอเจอก็เซ็งเลยค่ะ การนำเสนอที่เราตั้งใจเตรียมตัวมาอย่างดี ก็ตลุ๊บตุ๊บ คลุกฝุ่น กันเลยทีเดียว บางอันก็คิดแก้ปัญหากันตรงนั้น บางอันก็ใส่ checklist ไว้จะได้ระวังไม่ให้เกิดซ้ำ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

#1 ภาพบนจอรับภาพคุณภาพไม่ดี

ปัญหาภาพที่ฉายออกมาคุณภาพไม่ดีเป็นปัญหาที่อิงเจอบ่อยที่สุดค่ะ โดยเฉพาะงานที่ใช้ห้องประชุมขนาดใหญ่ของโรงแรม ด้วยขนาดของห้อง ขนาดของจอ และความเก่าของเครื่องฉาย (Projector) ทำให้รูปภาพในสไลด์ไม่คม ตัวอักษรอ่านไม่ค่อยออก บางที่ก็สีเพี้ยนไปเลยค่ะ 

วิธีบรรเทาทุกข์

มาก่อนงานและลองฉายสไลด์ดูค่ะ ปกติงานสัมมนาในโรงแรมจะมีช่างเทคนิคคอยช่วยเหลือ หากช่างปรับความคมและความสว่างของภาพแล้วสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เราอาจต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า คือ ลองไล่ดูสไลด์ทั้งหมดว่าอันไหนบ้างที่ไม่น่ารอด (ดูไม่รู้เรื่อง) หากพอมีเวลาเราสามารถปรับสไลด์โดยให้สีของตัวหนังสือกับสีพื้นของสไลด์มี contrast มากขึ้น ปรับตัวหนังสือให้ตัวใหญ่ขึ้น ปรับ contrast ของรูปภาพให้สูงขึ้น หรือทางแก้แบบสุดโต่งหน่อย คือ ปรับเปลี่ยน theme ให้พื้นหลังของสไลด์เป็นสีเข้ม ปรับตัวหนังสือให้เป็นสีอ่อน ก็จะพอถูไถไปได้หน่อยค่ะ

#2 อุปกรณ์เลื่อนสไลด์มีปัญหา

สำหรับอิง การใช้ animation ในการควบคุมลำดับการนำเสนอของสไลด์เป็นเครื่องมือสำคัญในการนำเสนอ เพื่อช่วยให้ผู้ฟังทำความเข้าใจกับเนื้อหาของเราได้ง่ายขึ้น แต่การจะให้ animation แสดงได้ดั่งใจ เราต้องการอุปกรณ์เลื่อนสไลด์ หรือ รีโมทคู่ใจ

ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ คือ รีโมทถ่านหมด และรีโมทเสีย

วิธีบรรเทาทุกข์

สิ่งที่อิงเคยทำ คือ ยืมรีโมทคนอื่น (อาจต้องเสียเวลาตั้งค่า) และวิ่งออกไปซื้อถ่านมาใส่

วิธีป้องกัน

ควรลองรีโมทที่บ้านก่อนวันงาน รีโมทสมัยใหม่จะมีสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่ารีโมทเรามีแบตเหลือเท่าไหร่ ถ้าใกล้หมดก็เปลี่ยนหรือเตรียมสำรองไปค่ะ (ส่วนที่อิงพลาด คือ ไม่ได้ใช้นานและไม่ได้ลองก่อนวันงาน)

#3 Projector ฉายสไลด์ไม่ได้

ปัญหาที่ไม่เกิดขึ้นบ่อย แต่เกิดขึ้นได้ค่ะ อิงเคยต้องพูดในงานนึง แต่เครื่องฉายสไลด์เสียค่ะ แล้วที่แย่ คือ โรงแรมไม่มีเครื่องสำรองมาเปลี่ยนให้ (ห้องอื่นๆ ใช้งานอยู่ ไม่มีเครื่องว่าง) อึ้งไปเลยค่ะ

วิธีบรรเทาทุกข์

หากเรามีสไลด์พิมพ์แจก จะพอกล้อมแกล้มไปได้ค่ะ โดยขอให้ผู้ฟังดูสไลด์ในหน้าที่มีข้อมูลที่สำคัญ เช่น กราฟ และตาราง เป็นต้น

หากไม่มีสไลด์พิมพ์แจก อาจต้องปรับเปลี่ยนเนื้อหาเล็กน้อยค่ะ ควรหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบข้อมูลหรือการคำนวณที่ซับซ้อน เพราะผู้ฟังอาจตามเราไม่ทัน 

#4 ไมโครโฟนเจ้าปัญหา

ไมโครโฟนเสีย ไมโครโฟนหอน ไมโครโฟนถ่านหมด สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ค่ะ (อิงเจอมาทั้ง 3 แบบค่ะ) หากเรานำเสนอในโรงแรมหรือสถานที่สำหรับจัดประชุม ปัญหานี้จะไม่ค่อยร้ายแรงเท่าไหร่ เพราะมักมีไมโครโฟนสำรองให้เรา แต่ในบางสถานที่ เช่น ห้องเรียน หรือห้องประชุมของบริษัท อาจไม่มีไมค์สำรอง 

วิธีบรรเทาทุกข์

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนค่ะ คงต้องใช้วิธีตะโกนเอา และเราสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้นะคะ โดยการขอให้คนฟังขยับมานั่งใกล้กันมากขึ้น ด้านหลังก็ลุกมานั่งด้านหน้าที่ว่าง (ช่วงนี้คนฟังจะเห็นอกเห็นใจเรา และให้ความร่วมมือค่อนข้างดีค่ะ) เราจะได้ใกล้ชิดผู้ฟังมากขึ้นด้วยค่ะ

คำถามชวนคิด

คุณเคยเจอปัญหาเหล่านี้หรือไม่?

แล้วคุณแก้ปัญหาอย่างไร?

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รู้ลึก vs รู้แค่ผิวๆ
5 เรื่องสำคัญ ในการออกแบบโปสเตอร์นำเสนอ