อยากใช้ Icons ที่ PowerPoint ให้มา แต่ต้องใช้ที่มันเป็นสีดำตลอดเลยหรือเปล่า เปลี่ยนสีได้มั๊ย แล้วขนาดหละ เปลี่ยนได้หรือเปล่า?

Icons ที่ PowerPoint ให้มาปรับแต่งได้

ไม่ใช่แค่ขนาด สี ยังทำอะไรได้มากกว่านั้นอีกจ้า

ไหนๆ Icons ก็กำลังมาแรง อย่าลืมปรับแต่งก่อนนำไปใช้ด้วยนะคะ...

หา... อะไรนะ?

ปรับแต่งยังไงหรอ?

อา... งั้นตามมาดูเลยค่ะ 

โพสต์นี้เรามาเจาะลึกรายละเอียดการปรับแต่ง Icons ให้ตรงใจกันมากขึ้นค่ะ

More...

ตำแหน่งของคำสั่ง Insert Icons 

คำสั่ง Insert Icons จะอยู่ใต้ Tab “Insert” ดังแสดงในรูป A (ตำแหน่ง 1)

เมื่อคลิกที่ปุ่ม Icons แล้ว หน้าต่างแสดง Icon ต่างๆ จะปรากฏขึ้นมาให้เราเลือกใช้ ดังแสดงในรูป B (ต้องต่อ internet อยู่ ถึงจะโหลด Icons ได้) ให้คลิกเลือกไอคอนที่เราต้องการ เช่น ตำแหน่ง 1 ของรูป B แล้วคลิก Insert (ตำแหน่ง 2 ของรูป B) จำนวน Icon ที่เราเลือกไว้ทั้งหมดจะแสดงเป็นตัวเลขในวงเล็บข้างคำว่า Insert

การปรับแต่ง Icons

เมื่อคลิกเลือก Icon จะพบว่า Tab ‘Graphic Format’ (ตำแหน่ง 1 ในรูป C) จะปรากฎขึ้นมาด้านบนของหน้าต่างให้เราเลือก เมื่อคลิกเลือกที่ Tab แล้วจะเห็นชุดคำสั่งต่างๆ ดังแสดงในรูป C

การปรับแต่งที่น่าสนใจประกอบด้วย 

  1. 1
    การปรับแต่งขนาดและทิศทาง (ตำแหน่ง 2 ในรูป C)
  2. 2
    การปรับสีและ Effects ของ Icon  (ตำแหน่ง 3 ในรูป C)
  3. 3
    การเปลี่ยน Icon ให้กลายเป็น Shape จะได้ปรับแต่งได้มากขึ้น (ตำแหน่ง 4 ในรูป C)

#1 การปรับแต่งขนาดและทิศทาง

ในการปรับขนาด Icon เราสามารถใช้เมาส์คลิกที่ Icon แล้วลากเพื่อให้ได้ขนาดที่เราต้องการได้เลย (ต้องกดปุ่ม Shift ค้างไว้แล้วค่อยลากเมาส์หากต้องการคงสัดส่วนของ Icon ไว้)  แต่บางครั้งเราต้องการใช้ขนาดที่เป๊ะมาก ก็สามารถปรับแต่งได้ด้วยการใส่ตัวเลขขนาดที่ต้องการ ตรงตำแหน่ง 1 ในรูป D จะสังเกตว่าระหว่างตัวเลขความสูงกับความกว้างจะมีช่องสี่เหลี่ยมที่ติ๊กเครื่องหมายถูกอยู่ หมายความว่า สัดส่วนของ Icon จะถูกตรึงไว้ เมื่อปรับตัวเลขเพิ่ม/ลดขนาดอย่างไร สัดส่วนก็ยังคงเหมือนเดิมอยู่ดี หากไม่ต้องการคงสัดส่วนให้ติ๊กที่กล่องสี่เหลี่ยมเพื่อเอาเครื่องหมายถูกออก

สำหรับคำสั่ง Rotate (ตำแหน่ง 2 ในรูป D) ทำให้เราสามารถหมุนหรือกลับข้าง Icon ได้ตามใจชอบ (ที่จริงเมื่อเราคลิกที่ไอคอน จะมีเครื่องหมาย Rotate อยู่ตรงกลางด้านบนของ Icon เราสามารถจับหมุนจากตรงนั้นได้เลยค่ะ) 

ตัวอย่างของการปรับแต่งขนาดและทิศทางของ Icon แสดงไว้ในรูป E

#2 การปรับสีและ Effects ของ Icon

การปรับสีและ Effects ของ Icon ทำให้ Icon มีสีเข้ากับชุดสไลด์ของเรามากขึ้น โดยการปรับแต่งแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ สีของตัวไอคอน (Graphic Fill) สีของเส้นขอบไอคอน (Outline) และ Effects ต่างๆ 

การปรับสี Icon

การปรับสีของตัวไอคอน ให้เราคลิกเลือก Graphic Fill (รูป F) หากเราคลิกที่ถังสีโดยตรง ไอคอนจะเปลี่ยนเป็นสีล่าสุดที่เราใช้หรือสี default ที่ตั้งไว้ (หากยังไม่ได้ใช้สีอะไรเลย) แต่ถ้าเราต้องการเลือกสีเองให้คลิกที่รูปหัวลูกศรชี้ลงข้างๆ ถังสี (ตำแหน่ง 1 ในรูป F) จะปรากฏหน้าต่างสีให้เราเลือก ซึ่งสีที่แสดงนั้นประกอบด้วย Theme Color (สีตาม Theme ที่เราใช้) Sandard Color (สีมาตรฐาน) และ Recent Color (สีที่เราเพิ่งใช้ที่ไม่ใช่สีของ Theme และสีมาตรฐาน 

สี Recent Color จะเป็นสีที่ได้จากการเลือก More Fill Colors (ตำแหน่ง 2 ในรูป F) ซึ่งเมื่อคลิกเลือกแล้วจะปรากฏหน้าต่าง Colors ขึ้นมาให้เราเลือกสีที่ต้องการ ซึ่งรูปลักษณะของหน้าต่างนี้จะแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่าง Window Version และ Mac Version

เครื่องมือที่น่าสนใจในหน้าต่าง Color คือ Opacity หรือเปอร์เซ็นต์ความทึบแสง (ตำแหน่ง 3 ในรูป F) สีปกติจะมีค่า Opacity เท่ากับ 100 ยิ่งตัวเลขน้อย ก็จะยิ่งโปร่งแสงมากขึ้น หาก Icon ทับอะไรอยู่ เราก็จะเริ่มมองเห็นสิ่งนั้นได้ เช่น ตัวหนังสือ เป็นต้น  สำหรับสัญลักษณ์หลอดดูดเล็กๆ ตรงตำแหน่ง 4 ในรูป F คือ เครื่องมือมหัศจรรย์ในการเลือกสีที่เราต้องการ โดยคลิกที่หลอดดูดสีแล้วไปคลิกเลือกสีที่เราต้องการบนหน้าสไลด์ได้เลย ก็จะได้สีนั้นโดยอัตโนมัติ ที่นิยมใช้มาก คือ เมื่อเราอยากได้สีจากรูปภาพ ก็ใช้หลอดดูดไปเทียบสีได้เลย

ตัวอย่างของการปรับสีของ Icon แสดงไว้ในรูป G

การปรับเส้นรอบ Icon

โดย Default แล้ว Icon จะไม่มี Outline แต่เราสามารถใช้ Outline สร้างความแปลกตาให้กับ Icon ได้ มี Options 3 แบบ ให้เราเลือกเล่น คือ 1) ปรับสี (หมายเลข 1 รูป H) ซึ่งมีการทำงานเหมือนที่ได้อธิบายไปแล้วข้างต้น 2) ปรับขนาดความหนาของเส้นรอบ Icon (หมายเลข 2 ในรูป H) และ 3) การปรับรูปแบบของเส้นรอบ Icon (หมายเลข 3 ในรูป H)

ตัวอย่างของการปรับเส้นรอบ Icon แสดงไว้ในรูป I

การปรับ Effects ของ Icon

การปรับ Effects เป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับ Icon แต่ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมด้วย เพราะเยอะไปก็กลายเป็นรกตาได้ค่ะ เมื่อคลิกเลือก Icon แล้วให้เราคลิกที่ลูกศรข้างเครื่องหมาย Effect (รูป J) จะปรากฏหน้าต่างแสดง Effect แบบต่างๆ ให้เราเลือกใช้ ลองเล่นดูได้ค่ะ

ตัวอย่างของการปรับ Effect ของ Icon แสดงไว้ในรูป K

#3 การเปลี่ยน Icon ให้กลายเป็น Shape จะได้ปรับแต่งได้มากขึ้น

ถ้าทำทั้งหมดที่ว่ามาแล้ว ยังไม่พอใจ ยังอยาก Customize ให้มากกว่านี้อีก PowerPoint อนุญาตให้เราปรับแต่งรายละเอียดเพิ่มเติมได้อีก แต่ต้อง Convert Icon to Shape ก่อน โดยเลือก Icon แล้วใช้คำสั่ง Convert to Shape ที่อยู่บน Tab ‘Graphic Format’ (ตำแหน่ง 1 ในรูป L) หรือ เลือก Icon แล้วคลิกขวา แล้วเลือกคำสั่ง Convert to Shape (ตำแหน่ง 2 ในรูป L)

เมื่อคลิก Convert to Shape แล้ว จะมีหน้าต่างเตือนขึ้นมาว่าหากเปลี่ยนเป็น Shape แล้วจะเปลี่ยนกลับไม่ได้นะจ๊ะ เราก็รับทราบแล้วกด Yes ค่ะ

ก่อนที่เราจะสามารถปรับแต่งได้ เราต้อง Ungroup Shape ก่อน โดยเลือก Icon แล้วคลิกขวา เลือกคำสั่ง Ungroup 

เมื่อ Ungroup แล้ว แต่ละ Icon จะมีองค์ประกอบที่ปรับแต่งได้มากน้อยต่างกัน ลองเล่นดูได้ค่ะ

ตัวอย่างของการ Convert to Shape แล้วปรับแต่ง แสดงไว้ในรูป M

คำถามชวนคิด

ในสไลด์ที่เราทำ ต้องปรับแต่ง Icon อย่างไรให้สื่อความมากขึ้น

3 ข้อได้เปรียบของ Icons ใน PowerPoint

การใช้ Icons ใน PowerPoint ดีกว่าการใช้ Icons ที่หามาจาก Internet อย่างไร มาดูกันในโพสต์นี้ค้ะ

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รู้ลึก vs รู้แค่ผิวๆ
5 เรื่องสำคัญ ในการออกแบบโปสเตอร์นำเสนอ