อิงซื้อหนังสือเล่มนี้ช่วงงานสัปดาห์หนังสือออนไลน์

และซื้อเพราะความเข้าใจผิดบางประการ (แอบสารภาพ) 

จึงมีความงุนงงเล็กน้อย เมื่อเปิดอ่านเนื้อหา

อือม...

แต่พออ่านจบ (อย่างรวดเร็ว)

คิดว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจการจดบันทึกด้วย Bullet Journal

ลองมาดูรีวิวกันค่ะ...

More...

เกี่ยวกับผู้เขียน

Marie (มาริเอะ) เป็นคุณแม่ลูกสอง เจ้าของ Blog แนะนำวิธีการจัดการชีวิต ชื่อ Mandarin Note (ประวัติในหนังสือก็สั้นมากค่ะ มีแถมให้อีกนิด คือ เธอมีหนังสือขายดีในรูปแบบ kindle บนเว็บไซต์ Amazon ของญี่ปุ่น)

หนังสือนี้น่าจะเหมาะกับใคร

สำหรับอิง การจดบันทึกก็เหมือนกับการบริหารเวลา เป็นเรื่องนานาจิตตัง มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ บางคนจดได้เป็นพักๆ ก็เลิกไป ดังนั้นอิงว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ประโยชน์จากการอ่านหนังสือเล่มนี้ (บางคนอ่านจบก็ไม่ได้นำไปใช้ เพราะมันไม่ถูกจริต) 

คนที่อิงคิดว่าน่าจะได้ประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้มากกว่าเพื่อน คือ 

  • ผู้ที่ตั้งใจอยากจดบันทึกอย่างต่อเนื่อง (แต่ไม่สำเร็จหรือยังไม่ได้เริ่ม): การจดบันทึกแบบ Bullet Journal ง่าย สะดวก เรียนรู้ได้ไม่ยาก และมีระบบที่ช่วยในการจัดการกับงานต่างๆ ที่ใช้ได้จริง ดังนั้นอิงว่าผู้ที่ตั้งใจอยากจดบันทึกอย่างต่อเนื่อง สามารถเริ่มต้นจดบันทึกแบบ Bullet Journal ได้ทันทีที่อ่านจบ (หรืออ่านเฉพาะส่วนที่สำคัญ) และเพราะความง่ายและสะดวก น่าจะเป็นกำลังใจอย่างดีให้จดต่อไปเรื่อยๆ
  • ผู้ที่เคยใช้ Bullet Journal มาบ้าง: ในความคิดของอิง ผู้อ่านกลุ่มนี้อาจจะได้รับประโยชน์ค่อนข้างน้อยกว่ากลุ่มแรกพอสมควร เพราะ Bullet Journal ไม่ได้เป็นอะไรที่ซับซ้อน หากใช้ระบบนี้เป็นก็เป็นทันที ดังนั้นเนื้อหาประมาณ 1 ใน 4 จะซ้ำกับความรู้เดิม แต่สิ่งหนึ่งที่อิงคิดว่าคนส่วนใหญ่เป็นเหมือนกัน คือ อยากรู้ว่าคนอื่นทำยังไงบ้าง ทำเหมือนฉันหรือเปล่า ซึ่งในส่วนแรกๆ จะเป็นการปรับการใช้งานเล็กๆ น้อยๆ ของคุณ Marie เอง และส่วนสุดท้ายของหนังสือจะมีตัวอย่างการใช้ Bullet Journal ของคนอื่นๆ (คาดว่าน่าจะมีชื่อเสียงในญี่ปุ่นพอสมควร) อีก 4 คนด้วยกัน  

หนังสือเขียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง

ก่อนอื่นมารู้จัด Bullet Journal ก่อนค่ะ 

Bullet Journal  เป็นวิธีการจดบันทึกที่รวบรวมทั้ง ปฏิทิน to-do-list และ notes ต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยใช้สมุดแบบมีจุด (หรือใครจะใช้สมุดแบบไม่มีจุด เป็นสมุดเปล่าๆ ก็ได้) คิดและเผยแพร่โดยคุณ Ryder Carroll ซึ่งเป็นวิธีการจดบันทึกที่ฮิตมากค่ะ มีช่วงนึงที่อิงอ่านบทความใน Medium เป็นประจำ จะมีบทความแชร์ประสบการณ์การใช้ Bullet Journal ขึ้นมาให้อ่านบ่อยมากค่ะ 

สำหรับหนังสือ จัดระบบความคิด จัดระเบียบชีวิต ด้วยบุลเล็ตเจอร์นัล แบ่งเป็น 4 บทหลักๆ (ไม่รวมบทนำและบทส่งท้าย) โดยไล่เลียงไปตั้งแต่วิธีการบันทึก เทคนิคการปรับใช้ ไปจนถึงตัวอย่าง Bullet Journal ของคนอื่นๆ มาดูรายละเอียดกันค่ะ

#บทที่ 1 วิธีเขียนบุลเล็จเจอร์นัล

บทนี้ผู้เขียนจะค่อยๆ นำเราเข้าสู่โลกของ Bullet Journal โดยเริ่มจากสมุดและปากกาที่จะใช้ โครงสร้างพื้นฐานของ Bullet Journal (ดัชนี, Future log, Monthly log และ Daily log) คอลเลกชั่น (สำหรับจดโน้ต) และกฎในการบันทึกแบบ Bullet Journal ซึ่งตรงส่วนนี้จะพูดถึงสัญลักษณ์ที่จะใช้แสดงรายการแบบต่างๆ ผู้เขียนจะจับมือเราเขียน โดยการยกตัวอย่างของตัวเองที่ค่อยๆ ไล่เวลาตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น 

หลังจากจบบทนี้ คุณจะใช้วิธีบันทึกแบบ Bullet Journal เป็นทันที 

#บทที่ 2 วิธีการใช้งานบุลเล็ตเจอร์นัลในแบบของฉัน

บทนี้เป็นการแบ่งปันวิธีการใช้งาน Bullet Journal ของผู้เขียน ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนไปจากวิธีการบันทึกแบบดั้งเดิม เช่น การใช้สัญลักษณ์ที่แตกต่างออกไป การตัดสินใจเกี่ยวกับงานต่างๆ (เช่น เลื่อนหรือไม่เลื่อนดี) เป็นต้น ถือเป็นการอ่านไอเดียของคนอื่น เพื่อดูว่าเราจะเอาไปปรับใช้ได้อย่างไรบ้าง

#บทที่ 3 "คอลเลกชั่น" แสนสะดวก ที่ใช้สำหรับรวบรวมไอเดียต่างๆ

บทนี้เป็นเนื้อหาเพิ่มเติมสำหรับ ตัวอย่างการรวบรวมไอเดียตามประเภทต่างๆ เช่น สิ่งที่ทำได้ในระยะเวลาต่างๆ รายการทรัพย์สิน ตารางดูแลสุขภาพ รายการย้ายบ้าน รายการเตรียมตัวไปเที่ยว (อิงชอบอันนี้ค่ะ ปกติก็ทำอยู่ แต่ไม่เคยเอามารวมกับ Bullet Journal) เป็นต้น เนื่องจากตัวอย่างมีหลากหลาย บางอันอาจจะไม่เข้ากับบริบทของเรา ลองเลือกดูได้ค่ะ

#บทที่ 4 บุลเล็ตเจอร์นัลของคนอื่นๆ เป็นอย่างไร

บทนี้เป็นตัวอย่างการจดบันทึก (ทั้งรูปแบบของสมุดที่ใช้และระบบการจัดการ) ของบุคคล (คาดว่ามีชื่อเสียง) ต่างๆ 4 ท่าน ด้วยกัน โดยจะมีรูปตัวอย่างสมุดบันทึกที่ใช้ รูปแบบการจดบันทึก (บางส่วนมีแปลเป็นภาษาไทย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นภาษาญี่ปุ่น) พร้อมคำอธิบายประกอบการใช้งานในแต่ละหน้า 

ตัวอย่างเหล่านี้เป็นไอเดียเบื้องต้นให้เราลองเอาไปปรับใช้กับ Bullet Journal ของเราได้เลยค่ะ

ความคิดเห็นของฉัน

อิงคิดว่าหนังสือค่อนข้างอ่านง่าย แต่เนื้อหาไม่แตกต่างจากหนังสือเล่มอื่นๆ ที่เขียนถึง Bullet Journal มากนัก แต่อาจเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางเลือกนึง เพราะอ่านได้ง่าย และไม่หนานัก 

โดยส่วนตัว อิงชอบวิธีการจดบันทึกแบบ Bullet Journal โดยเฉพาะในส่วนของรูปแบบการบันทึกในแต่ละวันที่ใช้สัญลักษณ์ง่ายๆ แทนว่านี่คือ งานที่ต้องทำ งานที่ทำสำเร็จแล้ว หรือเป็นแค่โน้ตที่เราจดไว้  แต่ปัญหาที่อิงเจอ คือ อิงไม่ชอบตอนที่ต้องเลื่อนงานที่ทำไม่เสร็จไปวันอื่น โดยเฉพาะวันในอนาคตที่ไกลพอสมควร เพราะมันต้องกลับมาดู Future log ของเรา เพื่อเอาไปใส่ในวันนั้นอีกที (กลัวลืม) เลยเอาไปใช้แค่บางส่วนไม่เต็มระบบ

แต่อิงแนะนำให้ผู้ที่ลังเลใจอยู่ เริ่มทดลองใช้นะคะ จะได้รู้ว่าเราชอบหรือไม่ชอบ (แค่ 1-2 อาทิตย์ ก็รู้แล้วค่ะ ว่าเราจะไปต่อหรือหยุดไว้แค่นี้) 

จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ คือ

  • ระบบของการจดบันทึกแบบ Bullet Journal มีรายละเอียดไม่มาก เช่น การสร้างหน้าสารบัญ การใช้สัญลักษณ์ต่างๆ เป็นต้น ทำให้เรียนรู้ได้เร็ว
  • ผู้เขียนอธิบายไว้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน สามารถลองทำตามได้
  • มีเทคนิคการนำไปประยุกต์ใช้อย่างง่าย เช่น การใช้ post-it ช่วยในการจดรายการของที่ต้องซื้อ เป็นต้น
  • มีตัวอย่างการจดบันทึกของหลายคนให้ดูเป็นไอเดีย
  • เล่มบางกว่า The Bullet Journal Method ของคุณ Ryder Carroll (ที่มีฉบับแปลเป็นภาษาไทยวางขายด้วยเช่นกัน)

แล้วควรซื้อหรือไม่?

หากคุณกำลังคิดว่าอยากลองจดบันทึกแบบ Bullet Journal และยังไม่ได้อ่านหนังสือเล่มใดเลย หนังสือเล่มนี้ถือเป็นทางเลือกที่ดี (ส่วนหนึ่งเพราะค่อนข้างครบถ้วนในตัวเอง มีตัวอย่างหลากหลายไว้สร้างไอเดียของเรา  และเล่มไม่หนามาก ทำให้อ่านจบได้เร็ว จะได้เริ่มต้นได้เร็วเช่นกัน) 

แต่ถ้าคุณได้อ่านหนังสือของคุณ Ryder Carroll ที่เป็นผู้คิดค้น Bullet Journal แล้ว อาจไม่มีความจำเป็นต้องอ่านซ้ำ เพราะจะมีเนื้อหาใหม่สำหรับคุณไม่มากนัก (มีเพิ่มในส่วนตัวอย่างการจดบันทึกของคนอื่นๆ) 

ลองพิจารณาดูค่ะ แนะนำว่าถ้าเป็นกรณีหลัง ลองไปพลิกอ่านที่ร้านก่อนตัดสินใจซื้อค่ะ

คำถามชวนคิด

หากคุณไม่เคยจดบันทึกเลย ลองจดบันทึกด้วยวิธี Bullet Journal สัก 1 สัปดาห์ แล้วดูว่ามีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรในชีวิตของคุณ?

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Everyday Business Storytelling
รีวิวคอร์สออกแบบสไลด์สไตล์คนงานยุ่ง