เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง…

ในโลกที่คนฟังการนำเสนอมีประตูวิเศษของโดเรมอนอยู่ในมือ และพร้อมที่จะก้าวผ่านประตูเพื่อหนีความน่าเบื่อในห้องสัมมนาหรือห้องประชุม คุณคิดว่าเราเหลือเวลากี่วินาทีในการดึงความสนใจคนฟังให้อยู่กับเรื่องที่เราจะนำเสนอ นั่นทำให้การพูดเปิดการนำเสนอมีความสำคัญมาก ไม่ใช่แค่ เออ เออ อ่า อ่าฉันเป็นใคร มาจากไหน

โพสต์นี้เรามีเทคนิคเปิดการนำเสนอให้โดนใจคนฟังมาแนะนำให้ลองนำไปใช้กันค่ะ

  1. เปิดด้วยเรื่องเล่า: เราทุกคนชอบเรื่องเล่า ไล่มาตั้งแต่นิทานก่อนนอน รายการเล่าข่าว จนถึงละครหลังข่าว แต่สิ่งที่สำคัญ คือ เรื่องเล่านั้นต้องเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงไปกับสิ่งที่เราจะนำเสนอต่อไป (อย่าเล่าอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราจะพูด)
  2. เปิดด้วยคำถาม: ธรรมชาติของคนจะตอบสนองต่อคำถามด้วยการคิดคำตอบ คำถามจึงเป็นตัวกระตุ้นความคิดและดึงดูดความสนใจได้ดี และคำถามที่ดีควรจะเชื่อมโยงไปถึงเรื่องราวสำคัญที่เราจะนำเสนอต่อไป
  3. เปิดด้วยคำคม: เช่นเดียวกับคำถาม คำคมดีๆ ช่วยทำให้ผู้ฟังฉุกคิด และเชื่อมต่อผู้ฟังกับสิ่งที่เราจะนำเสนอต่อไปได้ดี ขอแนะนำให้เรามี stock คำคม ค่อยๆ เก็บสะสมไปเรื่อยๆ ค่ะ ได้ใช้แน่นอน แต่อย่าลืมจดชื่อผู้พูดหรือผู้เขียนเพื่อให้เครดิตเขาด้วยนะคะ
  4. เปิดด้วยสถิติ: สถิติเป็นสิ่งที่สร้างความน่าทึ่งและดึงดูดใจได้ไม่แพ้สิ่งอื่น เราคงเคยผ่านตาที่ว่า คนไทยอ่านหนังสือปีละ 7 บรรทัด หรือ เด็กไทยสอบตก O-net ยกประเทศ เป็นต้น แต่ก่อนนำสถิตินั้นมาใช้ เราต้องเข้าใจที่มาที่ไปของสถิตินั้นด้วยนะคะ
  5. เปิดด้วยภาพเคลื่อนไหวหรือรูปภาพ: ภาพหนึ่งภาพสามารถแทนคำพูดได้มากมาย (ไม่ต้องถึงล้านคำพูดอย่างที่เขาว่ากันก็ได้) การเปิดด้วยภาพเคลื่อนไหวหรือรูปภาพเป็นเทคนิคที่น่านำไปใช้และสร้างความจดจำให้กับผู้ฟังได้ดี (หากไม่เชื่อ ลองนึกถึงคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่เราแชร์กันผ่าน facebook เชื่อว่าต้องจำได้อย่างน้อยสักคลิปนึง) นอกจากนี้เรายังสามารถนำรูปภาพมาใช้ร่วมกับคำคม คำถาม หรือสถิติได้ด้วยนะคะ
  6. เปิดด้วยเรื่องที่แฝงอารมณ์ขัน: เทคนิคนี้ให้ผลดีหลายด้าน ทั้งสร้างความน่าติดตามในเรื่องที่จะนำเสนอและลดระยะห่างระหว่างเรากับผู้ฟัง แต่… ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และต้องรู้ profile ผู้ฟังพอสมควร เพราะเรื่องขำขันของคนกลุ่มหนึ่งอาจเป็นสิ่งที่คนอีกกลุ่มหนึ่งคิดว่ากำลังโดนดูถูกอยู่ ย้ำอีกครั้งค่ะ โปรดใช้ด้วยความระมัดระวัง

ลองเลือกเทคนิคที่เราถนัดและใช้เวลาไม่มากในการเตรียม แล้วเอาไปใช้กับการนำเสนอครั้งต่อไป… คนฟังจะสนใจเรามากขึ้นแน่นอนค่ะ…

Ing

วิศวกรสิ่งแวดล้อมที่หันมาทำงานบริหารโครงการ แต่สนใจเรื่องการนำเสนอมาก
จนอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาตลอดหลายปี (ไม่กล้าบอกปี เดี๋ยวรู้อายุ) ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

โพสต์อื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

รีวิวหนังสือ (น่าอ่าน): Storytelling with you
รู้ลึก vs รู้แค่ผิวๆ
5 เรื่องสำคัญ ในการออกแบบโปสเตอร์นำเสนอ